Ăn cá khô có béo không? Cá khô chứa bao nhiêu calo?

Ăn cá khô có béo không? Cá khô chứa bao nhiêu calo?

Mặc dù là món ăn đơn giản, nhưng cá khô được nhiều người ưa thích bởi hương vị đậm đà, đa dạng trong cách thức chế biến từ cá khô sốt me đến cá khô rang muối, món ăn này luôn mới mẻ và cuốn hút. Thế nhưng, sự e ngại về việc tiêu thụ cá khô có thể gây tăng cân vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Hãy cùng khám phá câu trả lời cho thắc mắc này qua bài viết sau đây!

 

 


1. Cá khô chứa bao nhiêu calo?


Cá tươi có xu hướng hỏng nhanh và cần phải được bảo quản thích hợp để kéo dài độ tươi ngon. Cá phơi khô giúp loại bỏ bớt hàm lượng nước, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 
Quy trình tạo nên cá khô bắt đầu từ việc chọn lựa những con cá tươi ngon, sau đó làm sạch, loại bỏ ruột và ướp với muối hay gia vị cần thiết. Tiếp theo, cá sẽ được phơi dưới nắng và gió tự nhiên cho đến khi khô hoàn toàn, mà không cần đến chất bảo quản, giúp giữ trọn vẹn hương vị đặc trưng và có thể lưu trữ được trong nhiều tháng. Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ, cá khô được sử dụng máy sấy công nghiệp để đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, giúp quá trình làm khô cá được nhanh hơn.

 

 


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g cá khô mang lại khoảng 290 calo. Tuy nhiên, lượng calo này sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại cá. Dưới đây là một số thông tin cụ thể:

  • 100g cá chỉ vàng khô chứa khoảng 285 calo.
  • 100g khô cá bò chứa khoảng 290 calo
  • 100g cá sặc khô chứa xấp xỉ 301 calo.
  • 100g cá lóc khô có khoảng 275 calo.
  • 100g cá nục khô chứa 120 calo, 3,3g chất béo và 20,2g chất đạm.
  • 100g cá dứa khô chứa khoảng 280 calo.
 

 

Nhìn vào số calo đáng kể trong các loại cá khô, nhiều người thường băn khoăn liệu việc tiêu thụ cá khô có dẫn đến tăng cân hay không.


2. Ăn cá khô có béo không? 


Muốn biết việc ăn cá khô có làm tăng cân hay không, bạn cần xác định số calo cần thiết cho cơ thể trong một bữa ăn và số lượng calo mà cá khô cung cấp. Cách tính toán này khá dễ dàng và có thể thực hiện qua một số bước đơn giản như sau:
Lượng calo cần thiết cho một bữa ăn: Thông thường, một người trưởng thành cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì năng lượng cho các hoạt động. Chia ra cho 3 bữa ăn chính, bạn sẽ cần khoảng 667 calo cho mỗi bữa. Nếu mục tiêu là tăng cân, bạn cần tiêu thụ nhiều calo hơn nhu cầu hàng ngày; ngược lại, muốn giảm cân thì tiêu thụ ít hơn.

 

 


Lượng calo từ cá khô: Để cảm thấy no từ cá khô, một người có thể cần khoảng 400g cá khô mỗi bữa. Với mỗi 100g cá khô chứa từ 275 đến 320 calo, bạn sẽ nhận được khoảng 1100 đến 1280 calo từ 400g cá khô.
Dựa vào sự so sánh này, rõ ràng là một bữa ăn cá khô có thể cung cấp lượng calo cao hơn nhiều so với nhu cầu của một bữa ăn, do đó có thể dẫn đến tăng cân.
Tuy nhiên, không phải lúc nào ăn cá khô cũng gây tăng cân. Nếu bạn tiêu thụ cá khô một cách có kiểm soát, nó không những không gây tăng cân mà còn hữu ích cho việc giảm cân. Điều này là do cá khô chứa ít chất béo nhưng lại giàu canxi. Khi ăn cá khô, không chỉ cung cấp đủ năng lượng mà còn hạn chế việc nạp thêm chất béo vào cơ thể.
Thêm vào đó, cá khô cũng giàu Omega-3 và protein, đây là những dưỡng chất hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giúp hạn chế nguy cơ béo phì. Vì vậy, nếu bạn ăn cá khô với liều lượng thích hợp và đúng cách thì sẽ không tăng cân. Xem thêm: Ăn cá khô có tốt cho sức khỏe hay không? Tìm hiểu về lợi ích và cách sử dụng cá khô hợp lý

 

 


3. Những lưu ý khi ăn cá khô để hạn chế tăng cân


Việc ăn cá khô có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân hoặc giảm cân, điều này phụ thuộc lớn vào cách thức tiêu thụ của người ăn. Để đạt được kết quả tốt nhất khi ăn cá khô, bạn nên lưu ý những điểm sau:

  • Giới hạn lượng cá khô tiêu thụ mỗi ngày ở mức 100g đến 150g.
  • Tránh chế biến cá khô bằng cách chiên trong dầu mỡ.
  • Vì cá khô thường được sản xuất bằng phương pháp thủ công, lượng muối cao nên phụ nữ mang thai cần xem xét kỹ lưỡng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng.
  • Nếu đang bị ho, cần hạn chế ăn tôm khô hoặc các loại cá khô có vảy và chứa lượng muối cao.
  • Để hỗ trợ giảm cân hiệu quả, bạn nên tăng cường ăn rau củ quả giàu vitamin và chất xơ.
 

 

Tóm gọn, việc ăn cá khô gây tăng cân hay không phụ thuộc vào lượng cá tiêu thụ và chế độ ăn uống của bạn. Vì thế, để tránh tăng cân, bạn nên tiêu thụ cá khô một cách điều độ và đúng cách. Bên cạnh đó, hãy kết hợp một chế độ dinh dưỡng cân đối và luyện tập thể dục thể thao khoa học và hiệu quả.


 

Đang xem: Ăn cá khô có béo không? Cá khô chứa bao nhiêu calo?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng